Google Chrome OS : ระบบปฏิบัติการของGoogle

ปัจจุบัน มีระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์หลายชนิด แต่ที่เป็นที่นิยมใช้มากที่สุด คือ Windows,MAC,Linux  และเมื่อไม่นานมานี้เอง Google ซึ่งเป็นที่ผู้ให้บริการ Search Engine ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการของตนเองที่มีชื่อว่า Google Chrome OS โดยระบบปฏิบัติการนี้มีเป้าหมายอยู่ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้งานในการติดต่อกับอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก หรือที่เรียกกันว่า netbook

Google Chrome OS เป็นระบบปฏิบัติการแบบ open source ที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี พัฒนาขึ้นมาจาก Linux  โดยระบบปฏิบัติการนี้จะมีการประมวลผลผ่าน web applications เป็นหลัก กล่าวคือ การประมวลผลทุกอย่างอยู่บน cloud หรือบนอินเตอร์เน็ต ข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเพียงการแคชคือ ข้อมูลที่เก็บไว้ทำดัชนีเว็บเพจอ้างอิงและจะแสดงผลก็ต่อเมื่อมีการเรียกใช้เท่านั้นและเป็นดิสก์เข้ารหัสทั้งหมด และไม่สามารถแชร์ไฟล์ระหว่างผู้ใช้ในเครื่องเดียวกันได้

จุดประสงค์ของ Chrome OS ก็คือ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที และ ใช้เวลาส่วนใหญ่บนคอมพิวเตอร์อยู่บนโลกของอินเตอร์เน็ต  ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายหลักจึงอยู่ที่คอมพิวเตอร์ netbook ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กและเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ผู้ใช้ใช้ติดต่อกับอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก และจุดสำคัญหลักของระบบปฏิบัติการนี้ คือ ความเร็ว,ความง่ายในการใช้งาน และความปลอดภัย โดยกูเกิ้ลมีเป้าหมายที่จะพัฒนาให้ระบบปฏิบัติการนี้สามารถทำงานได้เร็วและไม่กินทรัพยากรในเครื่องคอมพิวเตอร์มาก นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เครื่องสามารถเริ่มทำงานและเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ภายใน 2 ถึง 3 วินาที

ทางผู้พัฒนา Chrome OS ได้เปิดเผยว่าระบบปฏิบัติการนี้จะมีฟังก์ชั่นการทำงานและแนวคิดคล้ายกับ Chrome browser มากซึ่งพวกเขาก็ได้ยอมรับว่า ระบบปฏิบัติการ Chrome OS ก็คือการเพิ่มขีดความสามารถของของบราวเซอร์ให้มากขึ้นโดยใส่ฟังก์ชั่นการทำ งานของระบบปฏิบัติการเข้าไปนั่นเอง แอพพลิเคชั่นต่างๆของ Chrome OS สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บบราวเซอร์ ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมไว้ในเครื่อง และจากการที่ระบบปฏิบัติการนี้ทำงานบน web ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการอัพเดทโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ๆ อีกต่อไป

สถาปัตยกรรมของ Chrome OS ประกอบไปด้วย

1.Firmware เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้การบูตเครื่องทำได้เร็วและมีความปลอดภัยมากขึ้น  ซึ่งทางผู้พัฒนาได้นำส่วนประกอบที่ไม่จำเป็นออกไป เหลือเพียงแค่ firmware, kernel และ Chrome browser นอกจากนี้ยังเพิ่มส่วนของ system recovery ลงไปใน firmware  ที่จะช่วยให้สามารถ re-install Chromium OS ได้ในกรณีที่เครื่องหรือระบบถูกขัดจังหวะไปจากข้อผิดพลาดต่างๆ นอกจากนี้ ทุกครั้งที่ทำการ boot ระบบ Chrome OS จะทำการยืนยันโค้ดทุกอย่างที่จะรัน(verify code)ผ่านทางระบบยืนยันการ Certificateเพื่อให้แน่ใจว่า executed code ทั้งหมด มาจาก Chromium OS source tree จริงๆ ไม่ได้เป็นโค้ดที่มาจากผู้ไม่ประสงค์ดีที่ต้องการโจมตีระบบใส่ไว้ ทำให้ผู้ใช้เพิ่มความมั่นใจในด้านความปลอดภัยมากขึ้น

2.System-level software และ user-land software

3.Chromium browser และ window manager ซึ่ง Chrome browser ที่ใช้กับ Chrome OS จะใช้ HTML 5

สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับระบบปฏิบัติการ Chrome OS นั้น ทาง Google ได้ร่วมมือกับบริษัท OEMsต่างๆ(คือ การรับจ้างผลิตสินค้าในตราผลิตภัณฑ์อื่น โดยมีการดูแลในเรื่องสินค้า คุณภาพ และบรรจุภัณฑ์ โดยทางลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดจำหน่าย ) อย่าง Acer,Adobe,Freescale,HP,Lenovo,Qualcomm,Texas Instruments และ Toshiba เพื่อหาแนวทางในการผลิต netbook ที่รองรับกับระบบปฏิบัติการ Chrome OS ซึ่งคาดว่าคงจะได้มีการผลิตออกสู่ตลาดราวๆกลางปี 2010 นี้ โดยทาง Google ให้เหตุผลที่จะต้องมีการออกแบบอุปกรณ์เฉพาะที่สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ นี้ไว้ว่า เพื่อเพิ่มความเร็วและความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น เพราะทั้ง software และ hardware ที่ออกแบบมาสามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

สำหรับ ข้อดีข้อเสียของระบบปฏิบัติการนี้ในความคิดเห็นของดิฉัน น่าจะมีดังนี้

ข้อดีของระบบปฏิบัติการ Chrome OS

1.สามารถบูตเครื่องได้เร็ว

2.มีความปลอดภัยสูง

3.สามารถรองรับได้ทั้ง x86 และ ARM

ส่วนข้อเสียของ Chrome OS คือ

1.Google ได้มีการทำความร่วมมือกับบริษัท OEMs ต่างๆเพื่อผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รองรับ Chrome OS จึงมีความเป็นไปได้ว่า ในอนาคตอันใกล้ผู้บริโภคอาจจะต้องซื้ออุปกรณ์เฉพาะถ้าหากจะใช้ Chrome OS

2.ยังมีความไม่ชัดเจนในแง่ของการใช้งานแบบ offline เนื่องจากกูเกิ้ลประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่าระบบปฏิบัติการนี้สร้างขึ้นมาสำหรับการใช้งานบนอินเตอร์เน็ต มีการคาดการณ์ว่าทางเลือกในการแก้ปัญหานี้คือ Google Gears ที่จะเป็นบริการเก็บข้อมูลไว้ในเครื่องเมื่อมีการใช้แอพพลิเคชั่นของ Google เพื่อให้สามารถใช้บริการต่างๆของ Google ได้เมื่อไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้

3.ไม่สามารถเลือกใช้บราวเซอร์อื่นได้ นอกจาก Chrome

http://www.chromium.org/chromium-os

http://googleblog.blogspot.com/2009/07/introducing-google-chrome-os.html

http://en.wikipedia.org/wiki/Google_Chrome_OS


  1. wasa

    ขอบคุณมากนะคับ สำหรับข้อมูลนี้ สามารถนำไปเขียนรายงาน เกียวกับ Chrome OS ได้เลยคับ




Leave a comment